วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รักษาตามสามัญสำนึก


        แม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะมีวิธีการบำบัดรักษาโรคต่างๆ อยู่มากมาย แต่สิ่งที่ควรทำที่สุดคือ ต้องใช้วิจารณญาณทุกครั้งที่จะใช้วิธีการรักษาแบบพื้นบ้านบำบัด รักษาโรคด้วยตนเอง บางครั้งก็ต้องสังเกตด้วยว่าอาการที่เป็นอยู่จะเป็นสัญญาณของโรคที่ร้ายแรงกว่าหรือไม่ คลารา บ็อกเซอร์เป็นคนหนึ่งที่พลาดในเรื่องนี้ คลาราเป็นนักบัญชีวัย 50 ที่มักมีอาการ “วูบ” อยู่บ่อยๆ โดยมักเป็นตอนเช้าๆ เมื่อลูกจากที่นอน คลาราอ่านพบจากอินเตอร์เน็ตว่าขิงใช้บรรเทาอาการวิงเวียนได้ดี ดังนั้นเธอจึงไปซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาการขิงสกัดจากร้านขายยาใกล้บ้านมาใช้ และกินตลอด 2-3 สัปดาห์ต่อมา แต่แล้วในเช้าวันหนึ่ง ขณะที่ยืนอาบน้ำฝักบัวอยู่ เธอก็หมดสติและล้มลงจนข้อมือหัก โชคดีที่คุณหมอในห้องฉุกเฉินสอบถามเธอว่า อะไรทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ คลาราจึงได้รู้ว่า ขิงใช้ได้ดีเมื่อรักษาอาการวิงเวียนจากความสมดุลในหูถูกรบกวน แต่คลารานั้นไม่ได้วิงเวียน ที่จริงแล้วอาการที่เธอมีคือ ภาวะสูญเสียการทรงตัวเพราะความดันเลือดลดลงกระทันหัน ซึ่งอาจเกิดจากการกินยาลดความดันเลือดมากเกินไป เมื่อแพทย์ประจำตัวของคลาราลดปริมาณยาที่ใช้ลดความดันเลือดของเธอลง อาการวิงเวียนนั้นก็หายไป

        อย่างไรก็ตาม วิธีการรักษาแบบพื้นบ้านส่วนใหญ่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย แต่บางครั้งเราก็ใช้มันอย่างผิดๆ หรือวินิจฉัยโรคด้วยตนเองทั้งที่จำเป็นต้องให้แพทย์เป็นผู้ตรวจวินิจฉันอย่างเหมาะสม แต่บางอาการคุณก็สามารถวินิจฉันและรักษาตัวเองที่บ้านได้ เป็นต้นว่า คุณไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพอย่างละเอียดถ้าคุณแค่มีเลือดออกตามไรฟัน 2-3 วัน หรือแค่ปวดมวนท้องเป็นครั้งคราว แต่การจะระบุว่าอาการใดร้ายแรงหรือไม่นั้นบางครั้งก็บอกได้ยาก

        ด้วยเหตุนี้ คุณจึงต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวคุณก่อนใช้สมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และควรแจ้งให้แพทย์ทราบด้วยว่าคุณใช้ยา สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นๆ อยู่หรือไม่ ก่อนที่แพทย์จะสั่งยาให้มีหลายกรณีที่สารเสริมอาหารทำปฏิกิริยากับยาสามัญที่คุณใช้หรือเลือดแข็งตัว อาจเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการตกเลือดภายใน

        แม้ว่าการใช้สมุนไพรในรูปชาหรือแคปซูลจะดูไม่มีอันตราย เช่น การใช้ชาแดนดิไลอัน (dandelion) เพื่อลดความดันเลือด แต่หากคุณจะกินประจำเพื่อใช้รักษาโรค ก็ควรแจ้งให้แพทย์ที่รักษาคุณอยู่ทราบ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพมากอย่างที่โฆษณาไว้และอาจทำให้คุณเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องไป โดยเฉพาะกรณีที่เป็นโรคร้ายแรงบางชนิด แต่ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะไม่มีอันตรายและดีจริงตามที่ผู้ผลิตระบุไว้ แต่จะได้ประโยชน์อะไรหากคุณใช้รักษาอาการที่คุณไม่ได้เป็นอยู่จริง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น