วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ขนคุดและปัญหาจากการโกน


·โรคและอาการ
        เมื่อคุณโกนหนวดและขนออกจากร่างกาย คุณได้โกนเอาเซลล์ชั้นบนของผิวออกไปด้วย เมื่อไม่มีผิวหนังชั้นนอกปกป้อง ผิวชั้นในก็จะแห้งและระคายเคืองได้ง่าย การโกนขนเร็วเกินไปหรือโกนไม่ถูกวิธีอาจบาดเจ็บ และคนที่มีขนดกหรือขนหยิกก็มักมีปัญหาในการโกนขน สำหรับผู้หญิงนั้น การโกนขนรักแร้และหน้าแข้งก็อาจทำให้เกิดปัญหาเดียวกันได้ นอกจากทำให้ผิวหนังระคายเคืองแล้วยังอาจทำให้เกิดขนคุด ซึ่งทำให้มีอาการเจ็บตามมา นอกจากนี้การโกนขนชิดเกินไป ก็อาจทำลายรูขุมขน หรือทำให้ขนงอกย้อนกลับและแทงลงไปในรูขุมขนด้วย

ปฏิบัติการกำจัดขน
o   หากมีขนคุดแทงเข้าไปในผิวหนัง คุณสามารถกำจัดมันได้โดยวิธีการต่อไปนี้ ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน แล้วนำมาประคบบริเวณนั้นประมาณ 5 นาที เพื่อให้ขนอ่อนนุ่มลง จากนั้นใช้คีมหรือแหนบถอนขนค่อยๆ ดึงปลายขนออกมาจากผิวหนัง เสร็จแล้วจึงใช้กรรไกรตัดขนจมูกเล็มขนส่วนที่หงิกงอ

อุปกรณ์การโกน
o   หากคุณยังมีขนคุดอยู่บ่อยๆ บางทีการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้โกนอาจช่วยได้ หากคุณใช้มีดโกนอยู่ ให้เปลี่ยนไปใช้ที่โกนหนวดไฟฟ้า แต่ถ้าเดิมคุณใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า ก็ให้เปลี่ยนมาใช้มีดโกนแทน
o   ทุกวันนี้มีมีดโกนหนวดหลายยี่ห้อที่ทำเป็นใบมีดคู่ หรือใบมีด 3 ชั้น เพื่อให้โกนได้ชิดผิวหนังมากขึ้น แต่หากต้องการป้องกันการเกิดขนคุด การใช้มีดโกนเดี่ยวแบบดั้งเดิมจะได้ผลดีกว่า มีดโกนสองชั้นมักจะดึงตอขนออกมาจากผิวหนังก่อนที่จะตัดขนออก ทำให้ขนดีดกลับเล้กน้อย และอาจงอกฝังเข้าไปใต้ผิวหนัง
o   หากขนคุดแล้วทำให้เกิดการติดเชื้อ และคุณใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า ให้คุณเปลี่ยนใบมีดที่ใช้เพื่อเร่งให้การรักษาหายเร็วขึ้น เพราะจะช่วยป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ แต่หากคุณจำเป็นต้องใช้ใบมีดเดิมอีก ควรฆ่าเชื้อเสียก่อนด้วยน้ำยาล้างแผล

ดูแลผิวของคุณ
o   ก่อนโกนขน ให้ใช้ใยบวบ หรือถุงมืออาบน้ำ ฟองน้ำ หรือผ้าขนหนูถูเร็วๆ ที่บริเวณนั้น วิธีนี้จะช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วซึ่งอาจอุดตันรุขุมขนอยู่ จึงช่วยดึงขนออกมาจากรูขุมขนด้วย

อยู่ที่วิธีโกน
o   โกนตามน้ำ คือ โกนไปในทิศทางเดียวกับที่ขนงอกขึ้นมา เช่น เมื่อโกนเครา ให้โกนลงแทนที่จะโกนขึ้น เมื่อผู้หญิงโกนขนหน้าแข้งหรือในจุดอื่นๆ ก็ควรใช้วิธีเดียวกัน คือโกนลงแทนที่จะโกนขึ้น แม้ว่าวิธีนี้จะทำให้ไม่สามารถโกนขนได้เกลี้ยงเกลาติดผิวหนัง แต่เป็นการทำให้ไม่ตัดขนสั้นเกินไปจนงอกแทงเข้าไปในผิวหนัง
o   เมื่อจะโกนขนรักแร้ อย่าดึงหนังให้ตึงก่อนโกนขน การดึงหนังให้ตึงแล้วโกนขนจะทำให้ขนยื่นออกมาจากรากเล็กน้อย เมื่อคุณโกนปลายไปแล้วส่วนที่เหลือก็จะถูกดึงกลับลงไปใต้ผิวหนังอีก ในกรณีของผู้ชายก็เช่นกัน ไม่ควรดึงหน้าให้ตึงเวลาโกนหนวด

กำจัดสิ่งกีดขวาง
o   เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) ซึ่งเป็นส่วนผสมในครีมแก้สิวนั้นสามารถกำจัดรอยนูนจากการโกนขนได้
o   ใช้โลชั้นที่มีส่วนผสมของกรดอัลฟาไฮดรอกซีหรือเอเอชเอ (alphahydroxy acid : AHA) ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวและลดจำนวนขนที่ติดอยู่ใต้ผิวหนังด้วย ทาโลชั้นเอเอชเอทุกเช้าและเย็นตรงผิวหนังส่วนที่คุณต้องโกนเป็นประจำ อย่างไรก็ตามควรระวังไว้ด้วย เพราะเอเอชเออาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ โดยเฉพาะเมื่อผิวหนังเปียกชื้น ดังนั้นเมื่อเริ่มใช้เอเอชเอ ควรใช้คืนเว้นคืนจนกว่าจะแน่ใจว่าคุณไม่แพ้เอเอชเอ
o   ลดการอักเสบโดยทาครีมที่มีสเตียรอยด์ชนิดทา คือ สารไฮโดรคอร์ติโซน (hydrocortisone) โดยควรทำตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด (ระวังไม่ควรใช้ครีมสเตียรอยด์กับผิวหน้า ถ้าต้องใช้ ควรเลือกชนิดที่มีสเตียรอยด์น้อยที่สุด คือมี ไฮโดรคอร์ติโซน 1% และใช้ในระยะสั้นเท่านั้น)


วิธีที่ไม่ควรทำ
o   ไม่ควรโกนขนให้ชิดผิวหนัง เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดขนคุด
o   ผู้หญิงบางคนไม่ใช้วิธีโกนขน แต่เลือกใช้โลชั่นหรือครีมกำจัดขนแทน ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายแล้วเช่นกัน เมื่อจะใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และใช้ได้ไม่เกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันผิวระคายเคือง

บรรเทาผื่นจากการโกน
o   ว่านหางจระเข้ เป็นตัวยาจากธรรมชาติที่รักษาการระคายเคืองหรือแผลที่ผิวหนังได้ดี หากคุณมีต้นว่านหางจระเข้ในกระถางแล้ว ก็แค่เด็ดใบมา กรีดเอาแต่วุ้นใสๆ มาทาผิวได้เลย หรืออาจใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารสกัดจาก ว่านหางจระเข้ก็ได้ ควรเป็นเจลที่ใช้ว่านหางจระเข้ 100%
o   อะโวคาโด นั้นอุดมด้วยวิตามินและน้ำมันพืชที่ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น คุณอาจใช้อะโวคาโดบดโปะลงไปที่แผลก็ได้
o   แตงกวา นั้นขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนังมานานแล้ว วิธีใช้ คือฝานแตงกวาชิ้นบางๆ มาวางไว้บริเวณผิวส่วนที่เกิดการระคายเคือง หรืออาจปอกเปลือกแตงกวาออก นำมาปั่น และใช้โปะลงไปบนผิวที่ระคายเคือง นอกจากนี้คุณอาจใส่อะโวคาโดลงไปปั่นพร้อมกันเลยก็ได้
o   ใช้ครีมคาเลนดูลา (calendula) ถูนวดบริเวณที่มีอาการ ครีมที่ผสมสารสกัดจากคาเลนดูลานี้ช่วยรักษาผิวที่เสียหายและรอยจากการโกนหนวดได้

จัดการมีดโกนของคุณ
o   ป้องกันรอยจากการโกนโดยเปลี่ยนใบมีด หลังจากใช้มาแล้ว 3-4 ครั้ง ถ้าใบมีดโกนทื่อเพียงเล็กน้อย คุณอาจกดมีดแรงขึ้น ทำให้ยิ่งระคายเคืองมากขึ้น สำหรับมีดโกนแบบใช้แล้วทิ้งนั้นไม่ควรใช้ซ้ำกันเกิน 3 ครั้ง และหากคุณมีขนหนาและแข็ง ควรทิ้งมีดโกนไปเลยหลังจากที่ใช้ครั้งแรก
o   ควรใช้สลับกันระหว่างการโกนหนวดแบบดั้งเดิมกับการโกนหนวดด้วยเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า โดยใช้วิธีหนึ่งไปสัก 1 เดือน จากนั้นเปลี่ยนไปใช้อีกวิธีหนึ่งในเดือนถัดมา แม้แพทย์ผิวหนังยังไม่ทราบเหตุผลแน่ชัด แต่พบว่าการสลับไปมาระหว่าง 2 วิธีนี้ลดการเกิดรอยจากการโกนหนวดได้

ผิวชื้นและหนวดนุ่ม
o   หากคุณโกนหนวดโดยใช้มีด ขั้นแรกต้องทำให้ผิวและหนวดเปียกเสียก่อน ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น แล้วนำมาประคบบนใบหน้าสัก 10 นาทีก่อนจะโกนหนวด เมื่อผิวเปียกและขนยืดตรงแล้ว คุณก็จะโกนหนวดหรือขนได้ง่ายขึ้น (หากคุณใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า ต้องใช้วิธีที่ตรงกันข้าม คือต้องโกนทั้งที่หนวดและผิวของคุณแห้งสนิทเท่านั้น)
o   ใช้ครีมโกนหนวดที่เหมาะสม ควรเลือกชนิดที่ออกแบบมาสำหรับผิวแพ้ง่าย ถ้ามีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ด้วยจะยิ่งดี ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำหอมหรือมีเบนซอลล์เปอร์ออกไซด์ (benzoly peroxide) หรือมีสารเมนทอล (menthol) เพราะสารเหล่านี้อาจทำผิวระคายเคือง นอกจากนี้ไม่ควรใช้สบู่ทาก่อนโกนขน เพราะครีมหรือเจลโกนขนจะหนากว่าและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังมากกว่า
o   ไม่ควรใช้น้ำหอมหลังโกนหนวด หรืออาฟเตอร์เชฟเพราะมักมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่มาก แอลกอฮอล์จะทำให้ผิวแห้งและทำให้ผิวถลอกมากขึ้น มีบางคนใช้วิตช์เฮเซล (witch hazel) แทน เพราะมีแอลกอฮอล์น้อยกว่าและยังช่วยบำรุงผิวด้วย นอกจากนี้หากคุณบังเอิญทำมีดบาดตัวเอง วิตซ์เฮเซลจะช่วยเป็นยาฆ่าเชื้อด้วย

เมื่อใดควรพบแพทย์
        แพทย์มักไม่สนใจปัญหาขนคุด หรือบาดแผลจากการโกนหนวดนัก อย่างไรก็ตามหากคุณโกนขนแล้วเกิดผื่นอย่างรุนแรงโดยรักษาเองแล้วไม่หายสักที บางทีอาจเป็นเพราะคุณแพ้ครีมหรือเจลโกนหนวด หรือเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา ในกรณีนี้คุณควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษา และหากการเกิดขนคุดมีอาการปวดและบวมมาก แสดงว่าอาจเกิดการติดเชื้อ คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับยาปฏิชีวนะ

ข้อควรระวัง
        การแว๊กซ์ขนอาจเป็นวีดีที่สุดในการกำจัดขนในที่ลับหรือขนที่หน้าแข้งได้อย่างประณีต แต่คงไม่ดีนักหากคุณมีแนวโน้มจะเป็นขนคุดหลังจากแว๊กซ์ขนแล้ว ขนที่เกิดใหม่มักงอกขึ้นมาเอียงๆ แทนที่จะขึ้นมาตรงๆ นอกจากนี้ยังอาจงอกย้อนกลับลงไปในผิวหนังด้วย

ของที่ทดแทนกันได้
        ถ้าเช้านี้คุณตื่นมาแล้วพบว่าครีมโกนหนวดหมดเกลี้ยงเสียแล้ว มีสิ่งของมากมายที่คุณสามารถนำมาใช้ทดแทนได้พลางๆ ก่อน สิ่งที่จะแนะนำต่อไปนี้ล้วนแล้วแต่ผ่านการทดลองใช้ ทดสอบ และพบว่าใช้ได้ผลดีทีเดียว มีหลายชนิดที่มีส่วนประกอบพื้นฐานเป็นน้ำมันจึงให้ความชุ่มชื้นและปกป้องผิวหนังของคุณได้ มาดูสิว่ามีอะไรบ้างที่คุณสามารถนำมาใช้แทนครีมโกนหนวดได้บ้างในยามฉุกเฉิน
o   ชีสสเปรด
o   ครีมนวดผม
o   ยาสีฟัน
o   วิปครีม
o   เนยถั่วชนิดบดละเอียด
o   เนย
o   ครีมบำรุงผิว
o   มายองเนส
o   น้ำมันทำอาหาร


1 ความคิดเห็น:

  1. แนะนำร้านแว็กซ์ขน ที่สีลม ตึกธนิยะ
    http://www.ybbwaxshop.com/ หรือ  http://beautylovershop.com/
    ID:yoyokra
    Tel: 089-799-2922

    ตอบลบ