วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การใช้สมุนไพร

        เมื่อเจมส์ ดุ๊กเกิดอุบัติเหตุทำให้กระดูกหลังส่วนบนเคลื่อนเมื่อต้นทศวรรษที่ 1990 เขาพยายามทำตามคำแนะนำของแพทย์คือ พักผ่อน ไปอัลตราซาวน์และกินยาแก้อักเสบปริมาณมาก แต่เขาไม่หยุดเพียงแค่นั้น เขายังกินชะเอมเทศด้วย เพื่อบรรเทาอาการท้องไส้ปั่นป่วน เขาใช้มิลค์ทิสเทิล (milk thistle) ป้องกันตับจากการใช้ยาแอสไพริน และกินเอคิเนเซียก่อนรับการผ่าตัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

        เจมส์ ดุ๊กเป็นนักพฤษศาสตร์ซึ่งเชี่ยวชาญด้านสมุนไพรรักษาโรค และเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ The Green Pharmacy เขาเป็นเพียงหนึ่งในล้านที่รู้สึกถึงพลังบำบัดของพืช จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกนั้น มีประชากรโลกราวร้อยละ 80 ที่ใช้สมุนไพรเป็นหลักในการรักษาโรค สมุนไพรนั้นราคาถูกกว่ายา และในหลายกรณีมันก็ใช้ได้ดีกว่าและมักจะปลอดภัยกว่าด้วย

        แต่ในเมื่อคุณคุ้นเคยอยู่แต่การเปิดกล่องยาและกินยาเม็ดแคปซูลอันแสนสะดวก จึงเป็นเรื่องออกจะยุ่งยากหากต้องมาจัดการกับใบไม้แห้งนานาชนิด แต่ใช้ว่าจะเป็นเช่นนี้เสมอไป เพราะปัจจุบันนี้มีการนำสมุนไพรชนิดต่างๆ มาผลิตและขายในรูปแบบต่างๆ ทั้งในรูปแบบยาน้ำ แคปซูล หรือยาเม็ด โดยมีฉลากระุบุขนาดที่ต้องใช้ไว้ให้เสร็จสรรพ อีกทั้งยังมีร้านสมุนไพรและร้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้คุณหาซื้อสมุนไพรในรูปที่เป็นวัตถุดิบ ทั้งใบ เมล็ด ลำต้น หรือส่วนใดก็ตามที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญอยู่ นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรบรรจุในชาถุงสำเร็จรูปให้ซื้อมาชงดื่มได้ง่ายๆ ด้วย

        สมุนไพรบางชนิดคุณสามารถปลูกไว้ในสวน หรือปลูกไว้ในกระถาง วางไว้ข้างหน้าต่าง เมื่อจะเก็บเกี่ยว ก็แค่ไปเด็ดหรือขุดมา จากนั้นนำมาล้างให้สะอาด แล้วนำมาตากให้แห้ง เมื่อใบแห้งแต่ไม่กรอบเกินไป ให้คุณนำมาเก็บไว้ในภาชนะทึบแสง ควรเป็นกระปุกที่ฝาปิดสนิทและกันอากาศเข้า จะช่วยรักษาให้สมุนไพรอยู่ทน หากคุณปลูกสมุนไพรที่ใช้ดอก ให้เก็บดอกหลังจากที่มันบานแล้ว

        การชงชาสมุนไพรส่วนใหญ่มักจะทำได้โดยการตักสมุนไพรแห้ง 1 ช้อนชา (หรือใช้สมุนไพรสดก็ได้) ใส่ลงในน้ำร้อน 1 ถ้วย แช่ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วปล่อยให้เย็น จากนั้นกรองกากออกเอาแต่น้ำดื่ม ชาที่ชงจากเปลือกไม้ เมล็ด หรือรากไม้ต้องใช้เวลาต้มนานกว่านี้ การดื่มชาสมุนไพรควรเริ่มจากขนาดน้อยๆ ก่อน เช่น ดื่มวันละ 1-3 แก้ว หากจะดื่มปริมาณมากควรปรึกษานักสมุนไพรหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น