วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กรน

        ถ้าคุณเป็นนักกรนประจำบ้าน คุณอาจได้นอนหลับมากกว่าคนที่นอนข้างๆ คุณ ดังนั้นเพื่อความสงบสุขในบ้านคุณควรบอกข้อแนะนำในการ "วิธีง่ายๆ ในการป้องกันตนเองจากเสียงกรน" แก่สามีหรือภรรยาของคุณ แล้วลองทำตามมาตรการป้องกันข้างล่างนี้ บางคนแค่เปลี่ยนท่านอนก็ช่วยได้แล้ว แต่หลายคต้องทำเรื่องใหญ่กว่านั้นคือการลดน้ำหนัก ซึ่งมักเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้หลับได้อย่างเป็นสุข

โรคและอาการ
        เมื่อคุณกรน โครงสร้างต่างๆ ในปากและคอ ได้แก่ ลิ้น คอตอนบน เพดานอ่อนและิลิ้นไก่จะสั่นสะเทือนกระทบกับต่อทอนซิล และต่อมอะดีนอยด์ การกรนอาจเกิดจากหลายสาเหตุ คนอ้วนมักกรนมากกว่า ผู้เชี่ยวชาญคิดว่าเป็นเพราะเนื้อเยื่อที่มีไขมันมากไปกดทับช่องทางเดินหายใจ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอนก็ทำให้กล้ามเนื้อคอผ่อนคลายและหย่อนคล้อยลง เมื่อใดก็ตามที่คุณหายใจติดขัดเพราะเป็นหวัดหรือภูมิแพ้ คุณจะกรนเพราะเนื้อเยื่อที่อักเสบและน้ำมุกที่มากขึ้นจะทำให้หายใจไม่สะดวก

จัดท่านอนให้ดี

  • ซื้อหมอนอีก 2-3 ใบ มาหนุนศีรษะให้สูงขึ้นแทนการนอนราบ เพื่อช่วยป้องกันไ่ม่ให้เนื้อเยื่อในลำคอตกลงมาขวางช่องทางเดินหายใจ
  • หนุนหัวเตียงให้สูง ทำได้ง่ายๆ โดยใช้ไม้กระดานหลายๆ แผ่นมารองใต้ขาหัวเตียง หรืออาจใช้สมุดโทรศัพท์เก่าๆ 2-3 เล่ม รองใต้หัวเตียงก็ช่วยทำให้เตียงสูงขึ้นเช่นกัน
  • นอนตะแคง แน่นอน ไม่มีอะไรประกันได้ว่ คุณจะนอนตะแคงได้ตลอดคืน แต่อย่างน้อยควรเริ่มต้นด้วยการนอนตะแคงแล้วเอามือทั้งสองข้างกอดหมอนข้างไว้ เหตุผลที่ไม่ควรนอนหงายคือ การนอนหงายจะทำให้ลิ้นและเพดานอ่อนตกลงมากีดขวางทางเดินหายใจ
  • ถ้าการนอนกอดหมอนข้างไม่ช่วยให้ดีขึ้น เพราะคุณยังเผลอกับมานอนหงายเหมือนเดิม คุณอาจลองอีกวิธีหนึ่ง โดยใ้ช้ลูกเทนนิส วิธีคือเย็บถุงเล็กๆ ไว้หลังชุดนอนส่วนบน แล้วใส่ลูกเทนนิสลงไป ถ้าคุณเริ่มพลิกตัวกลับมานอนหงายขณะตอนกลางคืน ลูกบอลก็จะทำให้คุณรู้สึกตัว และพลิกกลับไปนอนตะแคงตามเดิม

ทำให้จมูกโล่ง

  • ถ้าอาการคัดจมูกทำให้คุณนอนกรน ลองกินยาลดน้ำมูก หรือยาแก้แพ้ก่อนเข้านอน อย่างไรก็ตามให้ใช้ยานี้ชั่วคราวเท่านั้น ถ้าสงสัยว่าการกรนมีสาเหตุมากจากหวัดหรือภูมิแพ้ เพราะการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอันตรายได้
  • ใ้ช้แผ่นเทปปิดจมูก (nasal strips) ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป การปิดแผ่นเทปที่จมูกอาจทำให้คุณดูแปลกๆ ไป แต่ใครจะมาดูล่ะในเมื่อคุณจะเข้านอนอยู่แล้ว ให้ทำตามคำแนะนำข้างกล่อง ปิดแผ่นนี้ปิดจมูกหนึ่งแผ่นตรงจมูกด้านนอกก่อนนอน แผ่นเทปจะช่วยยกและเปิดช่องหายใจ ทำให้หายใจสะดวกขึ้น
  • กลั้วคอด้วยน้ำยาบ้วนปากเป็บเปอร์มินท์ ซึ่งจะทำให้ผนังจมูกและคอหดตัวลง วิธีนี้ใช้ได้ผลมากหากการกรนของคุณเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราว เพราะเป็นหวัดหรือภูมิแพ้ น้ำยาบ้วนปากสมุนไพรชนิดนี้อาจทำเองได้โดยใช้ น้ำม้นเป๊บเปอร์มินต์ 1 หยด ผสมกับน้ำเย็น 1 แก้ว (ใช้กลั้วปากเท่านั้นอย่ากลืนลงไป)

เงยคาง
        วิธีนี้อาจฟังดูจริงจังไปหน่อย แต่บางคนใส่เฝือกคออย่างที่ผู้ได้บาดเจ็ฐข้อต่อบริเวณคอใช้กัน จุดประสงค์นั้นเพื่อให้หยุดกรน โดยเฝือกคอจะช่วยรั้งให้คุณนอนเงยคาง คอจึงไม่งอพับ และช่องทางเดินหายใจเปิดโล่ง แต่คุณไม่จำเป็นต้องใช้เฝือกพลาสติกแข็งๆ เฝือกโฟมอ่อนนุ่มก็ใช้ได้ผลดีเช่นกัน เฝือกนี้มีขายตามร้านขายยาหรือร้านขายเครื่องมือแพทย์ (อาจต้องสั่งซื้อเป็นกรณีพิเศษ)

จัดการกับภูมิแพ้

  • คุณบรรเทาอาการคัดจมูกได้ด้วยการดูดฝุ่นที่พื้นและผ้าม่าน พร้อมทั้งเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนบ่อยๆ เพื่อช่วยลดสิ่งที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น ฝุ่น สะเก็ดผิวหนังสัตว์เลี้ยง เชื้อรา
  • ถ้าการนอนกรนเป็นปัญหาที่เิกิดตามฤดูกาล และคุณรู้ตัวว่าคุณแพ้ละอองเกสรดอกไม้ ให้ดื่มน้ำชาที่ทำจากใบเนตเทิล (nettle) ซึ่งอาจหาซื้อได้ตามร้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพหรือสั่งซื้อออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ต ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรแนะนำว่า ชาจากเนตเทิลจะช่วยลดอาการอักเสบที่เกิดจากละอองเกษรดอกไม้ ชงชาโดยใส่ใบชาแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำร้อน 1 ถ้วย ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที กรองกากชาทิ้งแล้วดื่มวันละ 3 ถ้วย และดื่มก่อนเข้านอน 1 ถ้วย

ระวังเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม และอากาศ

  • ก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมง อย่ากินอาหารหนักหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อคอหย่อนคล้อยมากกว่าปกติ
  • การลดน้ำหนักช่วยให้กรนน้อยลงได้ เพราะทำให้เนื้อเยื่อทางเดินหายใจลดขนาดลง ทางเดินหายใจตอนบนเปิดโล่งมากขึ้น
  • เลิกสูบบุหรี่ ควันบุหรี่ทำให้เยื่อบุของร่างกายระคายเคือง คอจะบวมทำให้ช่องทางเดินหายใจแคบลง ผู้ที่สูบบุหรี่ยังมีปัญหาการคัดจมูกด้วย และมีผลต่ออาการกรนเช่นกัน
  • ถ้าคุณกินยาตามแพทย์สั่งอยู่เป็นประจำ ลองปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการรักษาแบบทางเลือกดู เพราะยาบางชนิดรวมทั้งยานอนหลับและยาแก้ปวดบางชนิดมีผลทำให้กรนมากขึ้น
  • อากาศแห้งทำให้กรนได้ มีวิธีมากมายที่จะต่อสู้กับอากาศแห้ง การเปิดเครื่องทำความชื้นหรือเครื่องทำไอน้ำในห้องนอนช่วยทำให้ช่องทางเดินหายใจของคุณชุ่มชื้น แต่ต้องทำความสะอาดเครื่องนี้ตามคำแนะนำของผู้ผลิตเป็นประจำ อีกวิธีคือการสูดไอน้ำ ก่อนเ้ข้านอนให้รินน้ำร้อนใส่ชามอ่าง เอาผ้าขนหนุคลุมศีรษะ เพื่อทำเป็นกระโจมกักไอน้ำไว้ จากนั้นก้มหน้าเหนือชามอ่างให้จมูกอยู่ห่างจากน้ำประมาณ 30 ซม. แล้วสูดลมหายใจเข้าลึกๆ สักครู่หนึ่ง

เมื่อใดควรพบแพทย์
        การกรนเสียงดังสนั่นบ่งบอกถึงอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับ ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายและต้องได้รับการรักษา คุณควรไปพบแพทย์ ถ้าคุณเป็นนักกรนเสียงดังที่หยุดหายใจช่วงสั้นๆ ขณะหลับ คุณต้องบอกแพทย์ด้วย ถ้าบางครั้งคุณรู้สึกตัวตื่นขึ้นเพื่อจะหายใจ หรือปวดศีรษะตอนตื่นนอน หรือง่วงนอนตอนกลางวัน การหยุดหายใจขณะนอนหลับทำให้ระดับออกซิเจนในเลือดลดลง และในที่สุดทำให้แรงดันเลือดสูงขึ้น และหัวใจโต นอกจากการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต (ลดน้ำหนักหรือเปลี่ยนท่านอน) บางครั้งแพทย์จะแนะนำให้ใช้เครื่องช่วยหายใจป้องกันนอนกรน (CPAP) ในตอนกลางคืน การผ่าตัดก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้กัน

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น