วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดอื่น

        ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในที่นี้รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุ ที่ปัจจุบันมีการกินเสริมจากอาหารที่ได้รับในแต่ละวันด้วย นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโน ฮอร์โมนธรรมชาติ และสารต้านอนุมูลอิสระชนิดต่างๆ ที่มีขายตามร้านขายยาและร้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทั่วไป

        นานมาแล้วที่แพทย์ไม่ใส่ใจคำอวดอ้าง (ที่บางครั้งก็เกินจริงไปหน่อย) ของผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั้งหลาย เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์จำนวนไม่น้อยที่อ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะพวกผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักและเสริมสมรรถภาพทางเพศ อย่างไรก็ตาม ในอีกแง่หนึ่งนั้น แม้แต่แพทย์ที่อนุรักษ์นิยมอย่างมากยังยอมรับว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดมีประโยชน์ เมื่อนำมาใช้ควบคู่กับยาที่แพทย์ใช้

        ตัวอย่างเช่น กลูโคซามีน (glucosamine) เดิมทีกลูโคซามีนถูกปฏิเสธในวงการแพทย์ แต่จากการศึกษาวิจัยกว่า 15 ปี ปรากฎว่ากลูโคซามีนมีประสิทธิภาพในการช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมกระดูกอ่อนที่สึกหรอได้จริง ปัจจุบันมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคข้อและกระดูกแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีอาการข้ออักเสบใช้สารเสริมอาหารชนิดนี้มากขึ้น

        ไลโคปีน (lycopene) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกชนิดที่ได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์ ไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในมะเขือเทศและมีการสกัดออกมาจำหน่ายในรูปผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารชนิดนี้อาจลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ยังมีโคเอ็นไซม์ Q10 (coenzyme Q10) ซึ่งเป็นสารเคมีตามธรรมชาติที่ร่างกายของเราสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ สารชนิดนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสูบฉีดของหัวใจในคนที่มีภาวะหัวใจพิบัติเพราะหลอดเลือดอุดตัน อันดับต่อมาคือน้ำมันปลา ซึ่งพบว่าอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและสารเคมีที่ทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจพิบัติได้ นอกจากนี้แล้วยังมีการค้นพบเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น