วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ค้นพบสิ่งที่ใช้ได้ผลอย่างแท้จริง


        แม้ว่าการแพทย์ในปัจจุบันอาจทำให้เราลืมการบำบัดแบบดั้งเดิมไปบ้าง แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ลืมวิธีการเหล่านี้เลย แพทย์ยังคงใช้การบำบัดด้วยการประคบร้อนและเย็น ซึ่งเป็นเทคนิคที่ชาวอเมริกันพื้นเมืองใช้มาก่อน และมักให้ผลดีกว่ายา ทั้งยังไม่มีผลข้างเคียง แผลที่โดนมีดทำครัวบาดเอา แม้จะหายได้เร็วกว่าถ้าทายาฆ่าเชื้อ แต่เมื่อเคลือบด้วยน้ำผึ้ง ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน และยังอาจช่วยให้หายเร็วขึ้นด้วย (ควรล้างแผล โดยเปิดน้ำให้ไหลผ่านแผลมากพอสมควร แล้วจึงทายาใดๆ ที่แผล)

        มอลลี ฮอปกินส์ นักออกแบบภูมิสถาปัตย์ ได้ค้นพบว่าการบำบัดทางเลือก ได้ผลกว่าการรักษาแผนปัจจุบัน “เมื่อก่อนนี้ทุกครั้งที่ฉันเป็นหวัด ก็จะเป็นไซนัสอักเสบทุกครั้งเลย และต้องกินยาปฏิชีวนะด้วย” เธอเล่าว่ามีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเป็นหมอประจำบ้านแนะนำให้เธอกินเอคิเนเซียทันทีที่เริ่มมีอาการคัดจมูก “ตั้งแต่นั้นมาฉันไม่เป็นหวัดอย่างรุนแรงอีกเลย และไม่เคยเป็นไซนัสอักเสบเลยด้วย” มอลลีพูด

        คนส่วนใหญ่ใช้การแพทย์แผนโบราณรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อย แต่แพทย์ในสถาบันวิจัยชั้นนำเริ่มสังเกตเห็นว่าวิธีการเหล่านี้ใช้รักษาโรคที่รุนแรงได้ด้วย ตัวอย่างเช่น โรคเบาหวาน ขณะที่ผู้คนมากมายต้องฉีดยาหรือกินยาเพื่อรักษาระดับน้ำตาลให้คงที่ แต่คนที่กินกระเทียมวันละกลีบทุกวัน อาจพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างเป็นธรรมชาติ รวมทั้งลดปริมาณยาที่ต้องใช้ด้วย โรคซึมเศร้าก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่มักต้องพึ่งยา แต่มีการศึกษาที่พบว่าสมุนไพรเซนต์จอห์นสเวิร์ต (St. John’s wort) ใช้ได้ดีพอๆ กับยาที่รักษาอาการซึมเศร้าอย่างอ่อนจนถึงปานกลาง

        ตัวยาที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในปัจจุบัน คือ โยเกิร์ตที่นิยมใช้รักษาอาการติดเชื้อรา และคาร์โมไมล์ที่ใช้ชงชาดื่มรักษาอาการนอนไม่หลับ นอกจากนี้ยังมีกลวิธีและเคล็ดลับสุขภาพอีกมากมายที่ใช้กันในปัจจุบันและจะกลายเป็นมรดกตกทอดไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานของเราต่อไป อาทิ

·        ครีมที่ผสมสมุนไพรอาร์นิกา (arnica) รักษาอาการฟกช้ำให้หายเร็วขึ้น และบรรเทาปวดด้วย เพราะสมุนไพรชนิดนี้มียาแก้ปวดตามธรรมชาติ และมีสารประกอบที่มีฤทธิ์ต้านอักเสบ

·        น้ำผึ้งผสมโยเกิร์ตสามารถลบเลือนรอยกระสีน้ำตาลบนหลังมือที่มักเกิดขึ้นตามวัย

        นักวิจัยในโรงพยาบาลเด็กแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ พบว่าเทปกาวที่ใช้กันทั่วไปในครัวเรือนสามารถทำให้หูดหายไปได้ภายใน 2-3 วัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น