วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปลูกสมุนไพรไว้ใช้เอง

        สมุนไพรหลากหลายชนิดที่แนะนำไว้ใน blog นี้ สามารถปลูกได้ง่ายๆ นอกจากมีประโยชน์ทางยาแล้ว ยังสวยงามสามารถใ้ช้ประดับสวนหรือตกแต่งโต๊ะอาหาร สมุนไพรบางชนิดใช้เป็นเครื่องเทศช่วยชูรสอาหาร บางชนิดสามารถกินเป็นเครื่องเคียง รสอร่อย แต่ที่สำคัญการปลูกสมุนไพรไว้ในบ้าน ช่วยให้คุณมีสมุนไพรสดใหม่ไว้ใช้ทุกเมื่อยามต้องการ

        สมุนไพรส่วนใหญ่ปลูกได้โดยใช้เมล็ด บางชนิดใช้วิธีปักชำ แต่บางชนิดก็ต้องใช้เหง้าฝังลงไปในดิน การเลือกว่าจะปลูกสมุนไพรชนิดใด ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้ประโยชน์จากมันมากแค่ไหนและมีพื้นที่ปลูกมากเพียงใด

        โดยทั่วไปการปลูกสมุนไพรไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากนัก สมุนไพรต้นเล็กๆ เช่น สะระแหน่ ผักเบี้ย บัวบก หรือผักชี สามารถปลูกเป็นไม้กระถางหรือไม้แขวนได้ ถ้าคุณพอมีพื้นที่ทำสวนในบ้าน อาจใช้วิธีทำสวนสมุนไพร หรือปลูกสมุนไพรแทรกแซมกับไม้ดอกไม้ประดับ เช่น ปลูกตะไคร้ไว้ริมทางเดินในสวน ช่วยเพิ่มเส้นสายพลิ้วไหวยามตะไคร้ต้องลม และกลิ่นตะไคร้ยังช่วยไล่แมลงได้ด้วย

        ไม่ว่าจะปลูกในกระถางหรือปลูกลงดิน สมุนไพรส่วนใหญ่ชอบดินร่วนซุยและระบายน้ำได้ดี แต่ถ้าเป็นสะระแหน่หรือบัวบก ก็สามารถงอกงามได้ดีในที่ชื้นแฉะ แค่ดูแลให้ได้รับน้ำและแสงแดดสม่ำเสมอ สวนสมุนไพรส่วนตัวของคุณก็จะเติบโตงอกงามให้ชื่นตาชื่นใจ


ว่านหางจระเข้
        ว่านหางจระเข้จัดเป็นสมุนไพรที่เลี้ยงง่ายที่สุด คุณไม่ต้องประคบประหงามดูแลเป็นพิเศษ แค่ใช้หน่ออ่อนที่แตกมาจากกอใหญ่มาปลูกไว้ในดินทรายหรือดินปนทราย วิธีลัดคือ คุณอาจไปซื้อต้นว่านหางจระเข้จากร้านขายต้นไม้เลย ตั้งกระถางไว้ในครัวหรือริมหน้าต่างก็ได้และคอยรดน้ำให้บ้าง อย่าปล่อยให้ดินแห้ง เพียงเท่านี้ต้นไม้ของคุณก็จะเติบโตมีสุขภาพดี

        วิธีใช้ เมื่อจะใช้สามารถตัดใบมาจากต้นได้เลย โดยเลือกใบล่างสุดก่อน ล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมด เพราะอาจะทำให้ระคายเคืองได้ จากนั้นกรีดใบแล้วขูดเอาวุ้นใสๆ มาใช้ทาแผลต่างๆ ทั้งบาดแผล แผลไหม้ เมื่อวุ้นที่ทาไว้แห้งลงจะกลายเป็นเหมือนผ้าปิดแผล ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น และป้องกันแบคทีเรีย


คาโมไมล์
        คาโมไมล์ีที่นิยมใช้และปลูกกันคือคาโมไมล์เยอรมัน (german chamomile) ถึงจะเป็นไม้เมืองนอกแต่ปัจจุบันมีการนำเข้ามาปลูกในเมืองไทยแล้ว วิธีปลูกคือใช้เมล็ดปลูกในดินที่แฉะหน่อยๆ แต่ก็ระบายน้ำได้ดี และชอบอากาศเย็นและร่มด้วย

        วิธีใช้ เก็บดอกที่บานแล้วนำมาวางบนผ้ามัสลินตากให้แห้ง หรือแขวนห้อยลงดอกแห้งใช้ชงชาเป็นชา มีสรรพคุณบรรเทาท้องไส้ปั่นป่วน และลดอาการกระวนกระวาย

        

ยี่หร่าและเทียนตากบ
        ใครที่ชอบกินแกงมัสมั่นสูตรดั้งเดิมคงรู้จักยี่หร่าดี สมุนไพรรสร้อนแรงนี้สามารถขับลม ช่วยย่อย และมีวิตามินซีสูง ส่วนเทียนตากบนั้นเนื่องจากมีลำต้นและกลิ่นคล้ายยี่หร่า บางครั้งจึงนำมาใ้ช้แทนยี่หร่า โดยมีสรรพคุณช่วยขับลม ขับเสมหะด้วย ทั้งยี่หร่าและเทียนตากบขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ปลูกกลางแจ้ง จะเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยและความชื้นปานกลาง

        วิธีใ้ช้ ใ้ช้เมล็ดยี่หร่าบด 1-2 ช้อนชา ชงในน้ำร้อน 1 แก้ว ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วกรองกากออกก่อนดื่มอาหารแต่ละมื้อ


กะเพรา
      กระเพรานั้นปลูกง่าย จะตัดกิ่งหรือเพาะเมล็ดก็งอกงามได้ดี ขอเพียงมีดินร่วนซุยและรดน้ำแต่พอดีก็ใช้ได้แล้ว นอกจากเป็นอาหารยอดฮิต ในใบกระเพรายังมีน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์ทางยา สามารถใช้แก้อาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาการจุกเสียดได้ดี

        วิธีใช้ เด็ดยอดกะเพรามา 1 กำมือ ต้มพอเดือด แล้วกรองเอาแต่น้ำดื่มจะแก้ท้องอืดได้ดี อีกวิธีหนึ่งคือใช้ยอดกะเพรานำมาปรุงอาหารกินได้เลย

 

สะระแหน่
        สะระแหน่มีวิตามินเอและซี ซ้ำยังมีน้ำมันหอมระเหย ช่วยดับกลิ่นปากและแก้อาการท้องอืดเฟ้อได้ การปลูกสะระแหน่นั้นทำได้ง่ายมาก เพียงเลือกยอดสะระแหน่ที่แข็งแรง เด็ดใบแก่ออกแล้วนำมาปักชำ ลงในดินที่เตรียมไว้ หมั่นรดน้ำให้ชุ่ม แล้วไม่นานต้นสะระแหน่จะเติบโตแตกกิ่งและใบ

        วิธีใช้ เคี้ยวใบสดเพื่อระงับกลิ่นปาก หรือขับลมในกระเพาะ หรืออาจชงชาโดยใช้ใบสดหรือใบแห้ง ใส่ลงในน้ำร้อน 1 แก้ว ทิ้งไว้สักพักจนได้กลิ่นสะระแหน่ แล้วจึงกรองกากออกก่อนดื่ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น