วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รักษาอย่างระมัดระวัง

        เนื่องจากมีผู้คนมากมายใช้การรักษาแบบพื้นบ้านมานานหลายร้อยปีแล้ว จึงอาจเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าวิธีการเหล่านั้นมีประสิทธิภาพไม่มากก็น้อย แต่ทว่ายังมีความเสี่ยงอยู่บ้างในเรื่องผลข้างเคียง การเกิดปฏิกิริยากับยาอื่น หรืออาจรักษาผิดวิธี อย่างไรก็ตาม วิธีการต่างๆ ที่นำเสนอในหนังสือเล่มนี้ ล้วนได้ผ่านการทดสอบมาแล้ว ทั้งโดยการใช้มายาวนาน บ้างก็มีการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และผ่านการคัดกรองมาแล้วจากคณะแพทย์ที่ปรึกษาของหนังสือเล่มนี้ ที่สำคัญ คุณควรสังเกตเครื่องหมาย “ระวัง” ในการรักษาตำรับต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ มีบางสภาวะที่คุณจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังต่อไปนี้

·        เมื่อตั้งครรภ์ ห้ามกินสมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือยาใดๆ โดยไม่ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากยาเหล่านี้อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ โดยเฉพาะเมื่อกินเข้าไปปริมาณมาก

·        เมื่อกินยาชนิดใดชนิดหนึ่งอยู่เป็นประจำ หากคุณมียาที่แพทย์สั่งให้กินเป็นประจำ ก่อนกินสมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือยาชนิดใดๆ ที่แนะนำไว้ในหนังสือเล่มนี้ ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของคุณก่อนว่า จะเกิดปฏิกิริยากับยาที่กินอยู่เป็นประจำหรือไม่ แต่คุณควรบอกแพทย์ให้ทราบเกี่ยวกับยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คุณกินพร้อมกัน โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นโรคเรื้อรังอย่างโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจ

·        เมื่อคุณรู้ตัวว่แพ้อาหารหรือยาชนิดใดอยู่ คนที่มีอาการแพ้อาหารหรือแพ้ยาจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ก่อนจะใช้ตำรับยาใดๆ ก็ตาม ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าในยาสูตรนั้นไม่มีส่วนผสมที่เป็นสารก่ออาการแพ้ของคุณ ไม่ว่ายาชนิดนั้นจะใช้กินหรือทาก็ตาม เป็นต้นว่า น้ำมันจากถั่วลิสง (arachis oil) ซึ่งมักผสมอยู่ในครีมบำรุงผิวและยาระบาย เนื่องจากเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ที่สกัดจากถั่วลิสง ดังนั้นจึงอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตถ้าใช้กับคนที่มีอาการแพ้ถั่วลิสงอยู่ นอกจากนี้คุณยังต้องระวังเมื่อจะกินยา อาหาร สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ได้จากสัตว์หรือพืชในตระกูลเดียวกับสัตว์หรือพืชที่คุณแพ้ ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายคือ ถ้าคุณแพ้กุ้ง ก็มีโอกาสที่จะแพ้ปูหรือล็อบสเตอร์ซึ่งเป็นสัตว์น้ำเปลือกแข็งด้วยเหมือนกัน และคนที่ไวต่อหญ้าแร็กวีด (ragweed) ก็มักมีอาการแพ้เมื่อกินแตงโม คนที่แพ้เกสรของต้นเบิร์ชก็มักแพ้เปลือกแอปเปิล หรือคนที่แพ้ดอกเบญจมาศ ดอกเก็กฮวยก็ไม่ควรใช้คาโมไมล์ เพราะเป็นพืชตระกูลเดียวกัน

·        เมื่อคุณมีปัญหาสุขภาพร้ายแรง ควรอ่านในกรอบ “เมื่อใดควรพบแพทย์” ของแต่ละหัวข้อ จุดประสงค์ของการรักษาตัวเองที่บ้านนั้นคือช่วยให้คุณรับมือกับอาการเจ็บป่วยประจำวันและส่งเสริมสุขภาพโดยรวม แต่ไม่ได้ต้องการให้คุณละเลยอาการที่ร้ายแรงกว่านั้น ซึ่งต้องได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมจากแพทย์

·        เมื่อรักษาเด็กหรือทารก สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และยาประจำบ้านบางขนานไม่เหมาะสำหรับเด็กหรือทารก นอกเสียจากว่าเป็นสูตรเฉพาะสำหรับเด็กเอง ดังนั้นคุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะลงมือรักษาเด็ก และควรซื้อยาสำหรับเด็กคุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะลงมือรักษาเด็ก และควรซื้อยาสำหรับเด็กโดยเฉพาะแทนที่จะนำยาของผู้ใหญ่มาใช้กับเด็ก เช่น ใช้พาราเซตามอลชนิดน้ำเชื่อมสำหรับเด็ก แทนที่จะใช้ชนิดเม็ดที่ผู้ใหญ่ใช้กัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น