วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สมุนไพรกลั้วคอป้องกันโรค


        การใช้น้ำสมุนไพรกลั้วคอและบ้วนปากเป็นเคล็ดลับสุขภาพที่มีการใช้กันมานาน ในตำราอายุรเวทอินเดียเชื่อว่า การกลั้วคอและบ้วนปากด้วยน้ำมันพืชจะช่วยให้นอนหลับดีขึ้น เพิ่มพลังสมอง ทำให้ฟันขาว และช่วยบำรุงเหงือ ปัจจุบันแพทย์เชื่อว่าน้ำยาบ้วนปากมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากมีการวิจัยพบว่า เชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคเหงือกนั้นสามารถเล็ดลอดเข้าสู่กระแสเลือด และกระตุ้นให้เกิดการอุดตันที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจพิบัติและหลอดเลือดในสมองแตก / ตีบ

        น้ำสมุนไพรที่ใช้กลั้วคอและบ้วนปากจะขจัดเสมหะและเซลล์เสื่อมสภาพที่ระคายเคืองช่องปากและลำคอ ส่วนผสมต่างๆ ในน้ำยาจะช่วยสมานเนื้อเยื่อที่อักเสบ จึงบรรเทาเนื้อเยื่อส่วนที่ระคายเคืองจากอากาศแห้งหรือมลภาวะ ซึ่งอาจได้รับมาจากกิจกรรมสนุกๆ อย่างการตะโกนเชียร์ฟุตบอล

        การทำน้ำสมุนไพรกลั้วคอนั้นไม่ยุ่งยาก ของที่ต้องใช้ก็มีแค่น้ำร้อนและส่วนผสมสมุนไพรซึ่งอาจมีอยู่แล้วในบ้านคุณ

บรรเทาอาการเจ็บคอ
        ตำรับยารักษาอาการเจ็บคอ สูตรที่ใช้ได้ผลคือ น้ำมะนาวผสมน้ำ ใช้น้ำมะนาวคั้น 1 ช้อนชา ผสมน้ำร้อน 1 ถ้วย น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นยาฝาด สมานช่วยรักษาเนื้อเยื่อที่บวม และยังเป็นกรด ช่วยขจัดไวรัสและแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังมีสูตรที่ทำได้ง่ายๆ คือ น้ำเกลือ ใช้เกลือ ¼ ช้อนชา ผสมกับน้ำร้อน 1 ถ้วย และเติมลิสเตอรีนลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อฆ่าเชื้อโรค

        สมุนไพรกลั้วคอยังมีอีกหลายสูตร สูตรหนึ่งที่ได้ผลคือ ขิงผสมมะนาวและน้ำผึ้ง วิธีทำคือ เทน้ำร้อน ½ ถ้วยลงในขิงผง 1 ช้อนชา เติมน้ำมะนาวคั้นครึ่งลูก และน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา แล้วใช้กลั้วคอ ขิงนั้นมีฤทธิ์ต้านอักเสบ ส่วนน้ำผึ้งจะช่วยเคลือบลำคอ และยังเป็นยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ ด้วย สมุนไพรไทยอย่างตะโก ก็บรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี โดยนำเปลือกและผลตะโกแก่มาต้มใช้เป็นยาอมกลั้วคอ

        สมุนไพรอีกอย่างหนึ่งที่มีฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้อโรค เช่นกันคือ โกลเดนซีล (ทิงเจอร์โกลเดนซีล 1 ½ ช้อนชา ผสมน้ำ 250 มล.) โดยจะเยียวยาเนื้อเยื่อที่อักเสบและฆ่าไวรัสกับแบคทีเรียในลำคอ


ขจัดอาการจุกเสียด
        ถ้ามีอาการจุกเสียดเป็นบางครั้ง การบ้วนปากด้วยน้ำเกลืออาจช่วยได้ (เกลือ ¼ ช้อนชา ผสมน้ำอุ่น 1 ถ้วย) น้ำเกลือจะช่วยชะล้างกรดจากกระเพาะอาหารที่ขึ้นมาถึงลำคอ และทำให้มีสภาพเป็นกลาง ลดอาการแสบในคอ และช่วยให้เนื้อเยื่อที่ระคายเคืองฟื้นตัวเร็วขึ้น แต่ถ้าคุณมีอาการจุกเสียดเรื้อรัง ควรไปพบแพทย์ เพราะคุณอาจมีแผลในกระเพาะอาหารหรือกล้ามเนื้อหูรูดที่กระเพาะอาหารบกพร่อง ทำให้น้ำย่อยไหลย้อนกลับขึ้นมาและทำให้หลอดอาหารระคายเคือง

กำจัดเชื้อโรค
        ถึงจะดูแลเหงือกและฟันอย่างดี แต่ในปากนั้นยังเป็นที่อาศัยของแบคทีเรียนับล้าน แบคทีเรียเหล่านี้จะปล่อยของเสียที่ทำให้เกิดกลิ่นปากและคราบหินปูน ซึ่งจะเกาะแน่นกับเหงือกและฟัน ถ้าแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันแล้วยังไม่ได้ผล ควรปรึกษาแพทย์เพื่อใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของน้ำและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 3% อย่างละครึ่ง ถ้าต้องการใช้ยาฆ่าเชื้อที่แรงกว่านี้ อาจใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีคลอเฮกซิดีน (chlohexidine) แต่ยาบ้วนปากชนิดนี้เป็นยาควบคุมที่ต้องมีทันตแพทย์เป็นผู้จ่ายยาให้ และควรใช้แค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ต่อสู้กับไวรัสหวัด
        ถ้ามีอาการจามและคัดจมูกเหมือนจะเป็นหวัด กลั้วคอด้วยน้ำผสมซอสพริกหรือซอสทาบาสโก รสเผ็ดร้อนของซอสจะช่วยทำให้คอและจมูกโล่ง แต่ถ้าคุณทนเผ็ดไม่ไหว ลองใช้เอคิเนเซียแทนก็ได้ เพราะสมุนไพรชนิดนี้มีฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้อไวรัส ใช้ทิงเจอร์เอคิเนเซีย 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำ 1 ถ้วย ใช้กลั้วคอและบ้วนปากวันละ 3 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และยังเพิ่มพลังภูมิคุ้มกันให้สู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น

หลอดลมอักเสบ
        วิธีที่ดีที่สุดคือหยุดใช้เสียงสักพักและดื่มน้ำมากขึ้น แต่คุณอาจเร่งให้หายเร็วขึ้นโดยใช้น้ำยากลั้วคอจากเมิรห์ (ทิงเจอร์เมิรห์ 1 ช้อนชา ผสมน้ำ 1 ถ้วย) สมุนไพรชนิดนี้มีฤทธิ์ฝาดสมานจึงรักษาอาการอักเสบได้ดีและยังเป็นยาฆ่าเชื้อด้วยใช้ส่วนผสมนี้กลั้วคอวันละ 6 ครั้ง

เพื่อลมหายใจสดชื่น
        กลิ่นปากนั้นแม้ไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่มีผลต่อบุคลิกภาพของคุณไม่น้อย กานพลูช่วยกำจัดกลิ่นปากได้ เพราะมีน้ำมันหอมระเหยที่มีสารออกฤทธิ์หลายชนิด รวมทั้งยูจินอล (eugenol) ซึ่งฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้ ใช้ดอกกานพลูแห้งทุบพอแหลกสัก 1-2 ช้อนชา แช่ในน้ำร้อน 1 ถ้วย แล้วใช้ชากานพลูนี้กลั้วคอและบ้วนปาก อีกวิธีถือ ใช้ดอกกานพลูแห้ง 2-3 ดอก อมไว้ในปากสักพักแล้วคายทิ้ง นอกจากกานพลูแล้ว ใบฝรั่งก็ใช้ได้เช่นกัน เพราะมีสารแทนนิน (tannin) ที่ฆ่าแบคทีเรียได้หลายชนิด หลังอาหารให้เคี้ยวใบฝรั่ง 2-3 ใบแล้วคายทิ้ง

เกร็ดควรรู้
o   ควรทำน้ำยาบ้วนใหม่ทุกครั้งที่ใช้ การเก็บส่วนที่เหลือไว้ใช้ครั้งต่อไป อาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนแบคทีเรีย

o   ควรใช้น้ำร้อนทำน้ำยาบ้วนปาก น้ำยาบ้วนปากเย็นๆ มักไม่ได้ผล

o   อย่ากลืนน้ำยาบ้วนปาก เมื่อกลั้วคอแล้วต้องบ้วนทิ้งทันที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น