วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คลื่นไส้อาเจียน


·  โรคและอาการ
อาการคลื่นไส้เกิดขึ้นเมื่อศูนย์สั่งการความรู้สึกคลื่นไส้บริเวณก้านสมองถูกกระตุ้นให้ทำงาน อาการนี้อาจเกิดจากเมารถ และหวัดลงลำไส้ บางครั้งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่ออาหารที่คุณกินเข้าไป นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากการกระทบกระเทือนที่สมอง หัวใจพิบัติ มะเร็งบางชนิด และการได้รับเคมีบำบัด หรือแม้แต่ยาบางชนิดไม่ว่าจะยาที่แพทย์สั่งหรือยาทั่วไป ก็ทำให้รู้สึกคลื่นไส้ได้เช่นกัน

ชาร้อนๆ สักถ้วย
o   ตำรับยารักษาอาการคลื่นไส้ที่เก่าแก่ที่สุดและอาจดีที่สุดด้วยคือขิง มีการพิสูจน์แล้วว่าขิงช่วยทำให้อาการคลื่นไส้หรือเมารถเมาเรือทุเลาลงได้ ลองดื่มชาขิงอุ่นๆ สักถ้วยสิ แล้วอาการจะดีขึ้น คุณจะใช้ชาขิงแบบซองสำเร็จหรือทำเองก็ได้ ปอกเปลือกขิงสดสักชิ้นแล้วสับหรือขูดส่วนที่เป็นเนื้อสีเหลืองๆ จนได้ประมาณ 1 ช้อนชาพูน ใส่ขิงสับลงในถ้วยแล้วเติมน้ำร้อนเดือดลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ดื่มขณะยังร้อนหรือจะรอให้อุ่นสักหน่อยก็ได้ อีกทางเลือกหนึ่งคือคุณอาจจะลองขิงแช่อิ่มสักชิ้น หรือขิงที่ผลิตในรูปยาเม็ดดูก็ได้
o   รองจากขิงคือเป็ปเปอร์มิ้นท์ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับสะระแหน่ สมุนไพรชนิดนี้มีผลดีต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร ชาเป็ปเปอร์มินต์มีอยู่หลายยี่ห้อ และมีวางขายทั้งในรูปแบบซองสำเร็จและแบบใบชา เมื่อใดที่คุณรู้สึกผะอืดผะอมให้ลองดื่มชาเป็ปเปอร์มินต์สักถ้วย ถ้าไม่มีชาเป็ปเปอร์มินต์คุณอาจเคี้ยวใบสะระแหน่สดๆ แทนก็ได้

จิบอะไรหวานๆ
o   น้ำตาลเข้มข้นช่วยทำให้กระเพาะอาหารที่ปั่นป่วนสงบลงได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการคลื่นไส้ คุณอาจจิบน้ำเชื่อมสำหรับผสมเครื่องดื่ม ซึ่งมักจะมีขายในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป หรือจิบน้ำผึ้งซักช้อนก็ดี
o   ผสมน้ำเชื่อมแก้อาการคลื่นไส้ไว้ใช้เอง ใส่น้ำตาลทรายขาว ½ ถ้วยและ น้ำเปล่า ¼ ถ้วยในหม้อหรือกะทะที่มีด้ามจับแบบยาว นำไปต้มโดยใช้ไฟปานกลาง คนไปเรื่อยๆ จนได้น้ำเชื่อมใส ทิ้งไว้จนเย็นที่อุณหภูมิห้องแล้วจึงกิน 1-2 ช้อนโต๊ะ
o   น้ำอัดลมก็ช่วยได้เช่นกัน เมื่อมีอาการคลื่นไส้คุณอาจเปิดโคล่าสัก 1 ขวด คนจนหายเป็นฟอง แล้วจึงดื่มที่อุณหภูมิห้อง น้ำอัดลมชนิดอื่นๆ เซเว่นอัพ สไปรส์ จินเจอร์เอล ที่ไล่ฟองออกหมดแล้วดื่มที่อุณหภูมิห้องก็ใช้ได้ บางคนจะเติมเกลือลงไปด้วยเล็กน้อย

อยู่นิ่งๆ
o   เมื่อรู้สึกคลื่นไส้ให้นอนนิ่งๆ การเคลื่อนไหวไปมาเป็นการรบกวนกลไกควบคุมความสมดุลของร่างกายที่อยู่ในหูชั้นกลาง ทำให้รู้สึกคลื่นไส้ยิ่งขึ้นและตามด้วยการอาเจียน ขณะที่คุณนอนอยู่ให้วางผ้าชุบน้ำเย็นๆ ไว้บนหน้าผาก แล้วเพ่งสมาธิไปที่การหายใจเข้าออกแทนกระเพาะที่กำลังปั่นป่วนของคุณ

กดจุดบรรเทาอาการ
o   ลองกดจุดรักษาอาการคลื่นไส้ โดยวางนิ้วหัวแม่มือขวาตรงปลายแขนซ้ายด้านใน ห่างจากข้อมือประมาณความกว้าง 2 นิ้วหัวแม่มือ กดไว้แน่นๆ ราว 1 นาที จากนั้นเลื่อนนิ้วหัวแม่มือเข้าไปใกล้ข้อมืออีกเล็กน้อยแล้วกดจุดอีกประมาณ 1 นาที เสร็จแล้วสลับแขน

สงบได้ด้วยคาร์โบไฮเดรต
o   ถ้าคุณหิว (แม้จะยังผะอืดผะอมอยู่) และคิดว่าคนไหว ลองกินขนมปังปิ้งหรือแครกเกอร์สัก 2-3 ชิ้นซึ่งมีคาร์โบไฮเดรตสูง เมื่อกระเพาะของคุณเริ่มดีขึ้นค่อยเพิ่มโปรตีนเบาๆ เช่น อกไก่นึ่ง อย่ากินอะไรที่มีไขมันจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้นมากแล้ว

ชดเชยสิ่งที่สูญเสีย
ถ้าความรู้สึกคลื่นไส้ส่งผลให้อาเจียนออกมา คุณอาจสูญเสียเกลือแร่และน้ำในร่างกายไปมาก ดังนั้นจึงต้องชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป เพื่อให้ฟื้นตัวและเลี่ยงอาการขาดน้ำ วิธีหนึ่งคือทำเครื่องดื่มเกลือแร่โดยใช้น้ำตาล 8 ช้อนชา เกลือ 1 ช้อนชา ลายลายในน้ำเปล่า 1 ลิตร คุณควรเริ่มจิบทีละนิดก่อน แล้วจึงเพิ่มปริมาณขึ้นเมื่อท้องคุณเริ่มดีขึ้นแล้ว นอกจากนี้เครื่องดื่มชูกำลังหรือเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬาที่วางขายทั่วไปก็ช่วยได้เช่นกัน

 เมื่อใดควรพบแพทย์
ถ้าคุณรู้สึกผะอืดผะอมมาหลายวันแล้ว หรืออาเจียนอย่างหนัก อาเจียนเป็นเลือดหรือกินอะไรก็ขย้อนออกมา ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย กรณีที่คุณหกล้มอย่างแรงหรือถูกกระแทกอย่างแรงที่ศีรษะแล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียนก็ควรพบแพทย์เช่นกัน บางครั้งอาการหัวใจกำเริบ ก็มีอาการคลื่นไส้ด้วย ดังนั้นต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีถ้าคุณรู้สึกคลื่นไส้พร้อมกับปวดเค้นอกกะทันหัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น