วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตำรับยาประจำบ้าน

        เมื่อมีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย หลายคนสามารถหาของใกล้มือมารักษาตัว เป็นต้นว่าโคลน เกลือ สมุนไพร หรือของกินและของใช้ในบ้าน รวมทั้งพืชบางชนิดที่เชื่อกันว่ามีพลังบำบัด เพราะมันมีใบหรือรากรูปทรงแปลกประหลาด แล้วในที่สุดการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ก็ช่วยให้เราระบุได้ว่า มียาตำรับใดบ้างที่ใช้ได้ผลจริง ซึ่งนับเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากมีการค้นพบกว่า สมุนไพรบางชนิดสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยถ้าใช้เป็นยาภายนอก แต่กลับอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตหากกินเข้าไป ข้อเท็จจริงที่ไม่ควรมองข้ามคือ สมุนไพรและตำรับยาประจำบ้านก็ไม่ต่างจากยาทั่วไปที่ใช้กันในปัจจุบันคือ อาจมีสารเคมีฤทธิ์รุนแรงเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นสิ่งที่เป็น “ธรรมชาติ” ไม่ได้หมายความว่าจะ “ปลอดภัย” เสมอไป

        ทุกครอบครัวมักจะมีสูตรยาประจำตระกูล ที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน จนอาจลืมไปแล้วว่าได้สูตรเหล่านั้นมาจากไหน ไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นคนแรกที่คิดเอาใบฝรั่งมาขยี้แล้วพอกแผลเพื่อห้ามเลือด หรือใครเป็นคนแรกที่ค้นพบว่าซุปหรือต้มยำร้อนๆ สามารถบรรเทาอาการเป็นหวัดคัดจมูกได้ดี

        มีผู้คนมากมายใช้วิธีการรักษาแบบพื้นฐานนี้ไม่เว้นแต่ละวัน แม้ว่าเราไม่ทราบว่าใครเป็นคนต้นคิดวิธีการเหล่านี้ แต่เราก็สามารถนำภูมิปัญญาที่ได้รับถ่ายทอดมาไปใช้ให้เกิดประโยชน์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น