วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สุวคนธบำบัด

        เวลาที่เข้าไปในสวนสวย เรามักอดใจไม่ไหวที่จะเด็ดดอกไม้แสนสวยมาสูดดมกลิ่นหอมหวานจากดอกหรือใบของมัน กลิ่นเหล่านี้ไม่เพียงแต่ชื่นใจแต่ยังให้ผลทางการบำบัดด้วย กลิ่นดอกไม้ใบไม้ที่สกัดออกมาในรูปน้ำมันหอมระเหยสามารถผ่านเข้าไปสู่สมองหรือประสาทของเราได้โดยตรง จากนั้นก็ทำให้เกิดการตอบสนองในวงกว้าง น้ำมันหอมระเหยสามารถผ่อนคลายความตึงเครียดและกระวนกระวาย และยังช่วยกระตุ้นให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้อีกด้วย มีการศึกษาวิจัยพบว่า กลิ่นหอมของสมุนไพร เช่น ลาเวนเดอร์ (lavender) มะกรูด มาร์จอแรม (marjoram) แซนดัลวูด (sandalwood) สามารถทำให้คลื่นสมองเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการผ่อนคลาย และช่วยให้นอนหลับได้ดี

        ปัจจุบันเราสามารถใช้การบำบัดด้วยน้ำมันหอม (aromatherapy) หรือที่เรียกว่า สุวคนธบำบัดด้สะดวกขึ้น เพราะมีความผลิตน้ำมันหอมกลิ่นต่างๆ ออกวางขายอย่างแพร่หลาย

        คุณสามารถใช้พลังบำบัดของน้ำมันหอมระเหยได้หลากหลายทาง ทั้งโดยการสูดดมเข้าไป การแช่ตัวในอ่างน้ำผสมน้ำมันหอม หรือโดยการนวดให้ซึมเข้าไปทางผิวหนัง เมื่อจะใช้วิธีการสูดดมนั้น เพียงแต่หยดน้ำมันหอมระเหยสัก 1-2 หยุดลงผ้าเช็ดหน้า หรือตะเกียงเผาน้ำมันหอม หรือเครื่องทำไอน้ำที่ตั้งไว้ในห้องก็ได้

        ส่วนการใช้น้ำมันหอมระเหยในการนวดตัวหรืออาบน้ำนั้นต้องนำมาทำให้เืจือจางในน้ำมัน "ตัวกลาง" เสียก่อน สำหรับการทำน้ำมันนวดนั้น ให้ใช้น้ำมันหอมระเหย 8-12 หยดผสมในน้ำมันพืชที่ผ่านการสกัดด้วยความเย็น เช่น น้ำมันจากดอกทานตะวัน หรือน้ำมันเมล็ดองุ่น โดยใช้น้ำมันพืช 8 ช้อนชา เมื่อจะผสมในน้ำอุ่นที่นอนแช่ ใช้น้ำมันหอม 10-30 หยดผสมในน้ำมันตัวกลาง 20 ช้อนชา

        น้ำมันหอมระเหยนั้นมีความเข้มข้นสูงมาก จึงห้ามกินเข้าไปเด็ดขาด นอกจากนี้ยังมีบางคนที่แพ้น้ำมันพืชชนิดต่างๆ ดังนั้นจึงควรทดสอบดูก่อนใช้จริง เนื่องจากน้ำมันสามารถซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง ดังนั้นจึงห้ามใช้กับสตรีมีครรภ์ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้น้ำมันหอมทุกครั้ง กรณีที่คุณมีผิวแพ้ง่าย เป็นโรคลมชัก ความดันเลือดสูง หรือจะต้องเข้ารับการผ่าตัดเร็วๆ นี้

        เมื่อจะใช้น้ำมันหอมระเหยควรขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกชนิดที่มีคุณภาพสูงมาใช้ นอกจากนี้ควรสอบถามวิธีเก็บรักษาที่ถูกต้องด้วย แม้ว่าน้ำมันหอมระเหยส่วนใหญ่สามารถเก็บไว้ได้เป็นปี แต่น้ำมันหอมของพืชตระกูลส้มและมะนาวต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเท่านั้น การเก็บน้ำมันหอมระเหย ควรเก็บไว้ในขวดปิดฝาแ่น่นสนิท อยู่พ้นแสง และวางไว้ในที่อากาศเย็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น